ขั้นตอนง่ายๆ “ช่วยลดความดันโลหิตสูง”

29 January, 2019

ขั้นตอนง่ายๆ “ช่วยลดความดันโลหิตสูง”

เมื่อไหร์ก็ตามถูกตรวจพบว่ากำลังตกอยู่ในภาวะความดันโลหิตสูง คุณทราบหรือไม่ว่านอกจากจะรักษาอาการดังกล่าวด้วยยาแล้ว การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือวิถีชีวิตของคุณก็มีส่วนช่วยในการบรรเทาอาการได้วันนี้เรามาลองดู 10 วิธีรักษาความดันสูง แบบง่าย ๆที่คุณเองก็สามารถทำได้
1. ลดน้ำหนัก
คุณทราบหรือไม่ว่า ความดันโลหิตสูง มักขึ้นตามน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น ซึ่งการที่ร่างกายมีน้ำหนักเกินกว่ามาตรฐาน สามารถส่งผลต่อการหายใจขณะนอนหลับได้และนำไปสู่การมีความดันโลหิตสูงได้ในที่สุด ทั้งนี้การลดน้ำหนักถือว่าเป็นหนึ่งในวิธีการที่มีประสิทธิผลมากที่สุดในการช่วย ควบคุมความดันโลหิต โดยที่ความดันโลหิตจะเริ่มลดลงหากคุณสามารถลดน้ำหนักได้ 4.5 กิโลกรัม
2. ออกกำลังกายเป็นประจำ
หากคุณกำลังเข้าข่ายอยู่ในกลุ่มคนที่มีความดันโลหิตสูงหรืออยู่ในช่วงระยะแรก คุณควรหันมาออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อยวันละ 30 นาที ซึ่งจะสามารถช่วย ลดความดันโลหิต ได้ประมาณ 4-9 มิลลิเมตรปรอท ทั้งนี้คุณอาจใช้วิธีการเดิน วิ่งช้า ๆ ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ เต้น ฯลฯ ซึ่งล้วนแต่เป็น วิธีการลดความดันโลหิต ที่ดีทั้งสิ้น
3. ใส่ใจกับโภชนาการ
อาหารลดความดัน การทานอาหารจำพวกธัญพืชเต็มเมล็ด ผัก ผลไม้ ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมชนิดมีไขมันต่ำ อาหารที่มีโพแทสเซียมสูง และลดการทานอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวและคอเลสเตอรอลสูง สามารถ ลดความดันโลหิต ได้สูงสุดถึง 14 มิลลิเมตรปรอท ทั้งนี้แม้ว่าอาจเป็นเรื่องยากที่จะเปลี่ยนพฤติกรรมการทานได้ในทันที แต่ถ้าไม่อยากให้โรคภัยถามหา คุณอาจต้องค่อย ๆ เริ่มเปลี่ยนนิสัยการทานอาหารซะแล้วละ
4. ลดการทานอาหารที่มีโซเดียมสูง
คุณทราบหรือไม่ว่า หากคุณลดการทานอาหารที่มีโซเดียมสูงเพียงแค่เล็กน้อย จะสามารถช่วย ลดความดันโลหิต ได้ 2-8 มิลลิเมตรปรอท ทั้งนี้ร่างกายคนเราไม่ควรได้รับโซเดียมเกินวันละ 2,300 มิลลิกรัม ซึ่งคุณสามารถบอกลาโซเดียมได้โดย การอ่านฉลากผลิตภัณฑ์ก่อนซื้อโดยพยายามเลือกยี่ห้อที่มีโซเดียมต่ำ อย่าใส่เกลือในอาหารมากเกินไป หลีกเลี่ยงการทานอาหารสำเร็จรูป เป็นต้น
5. จำกัดการดื่มแอลกอฮอล์
เป็นที่ทราบกันดีว่าเครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์ จะก่อให้เกิดโทษแก่ร่างกายคุณ แต่คุณทราบหรือไม่ว่า การดื่มแอลกอฮอล์ด้วยปริมาณเพียงเล็กน้อย กลับส่งผลดีต่อสุขภาพคุณอย่างเหลือเชื่อ โดยสามารถช่วย ลดความดันโลหิตสูง ได้ประมาณ 2-4 มิลลิเมตรปรอท ทั้งนี้คุณอาจต้องระวังและจำกัดการดื่มไม่ให้มากเกินไป มิเช่นนั้นอาจให้ผลลัพธ์ตรงกันข้ามแทน
6. เลิกบุหรี่
การสูบบุหรี่ไม่เพียงแต่ทำให้สุขภาพปอดของคุณแย่เท่านั้นแต่ยังทำให้ ความดันโลหิตสูง ขึ้นอีกด้วย ส่งผลให้มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคร้ายอย่างโรคหัวใจ ทั้งนี้การเลิกสูบบุหรี่จะสามารถทำให้คุณมีความดันโลหิตกลับคืนสู่ระดับปกติ อีกทั้งยังมีแนวโน้มที่จะอายุยืนกว่าผู้ที่สูบบุหรี่อีกด้วย
7. บอกลาเครื่องดื่มประเภทคาเฟอีน
แม้ว่ายังเป็นที่โต้เถียงกันว่าสารคาเฟอีนในเครื่องดื่มจำพวกกาแฟหรือชา มีความเชื่อมโยงกับอาการความดันสูง หรือไม่ ทั้งนี้มีการค้นพบว่า ผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มดังกล่าวนาน ๆ ครั้งจะมี อาการ ความดันสูง ขึ้นได้มากสุดไม่เกิน 10 มิลลิเมตรปรอท แต่กลับไม่มีผลกระทบร้ายแรงสำหรับผู้ที่ดื่มเป็นประจำ
8. อย่าเครียด
แม้ว่าความเครียดจะเป็นสิ่งที่ยากจะหลีกเลี่ยงได้ แต่คุณทราบหรือไม่ว่า ความเครียดเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะนำไปสู่การมี อาการความดันโลหิตสูง ได้ง่ายมาก ดังนั้นคุณควรหาต้นตอของความเครียดและหาวิธีจัดการหรือวิธีรับมือกับมัน รวมถึงรู้จักปล่อยวางบ้างอาจทำให้คุณมีความสุขขึ้นไม่มากก็น้อย
9. พบแพทย์อย่างสม่ำเสมอ
การไปพบแพทย์เป็นประจำถือว่าเป็นหนึ่งในกุญแจสำคัญที่จะช่วย ควบคุมความดันโลหิต ได้ เพราะหากคุณกำลังอยู่ในภาวะความดันโลหิตสูงหรือต่ำไป แพทย์จะได้แนะนำและรักษาให้ทันท่วงทีได้
10. หากำลังใจ
คงปฏิเสธไม่ได้ว่าการได้กำลังใจจากคนที่เรารัก ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวหรือเพื่อน ล้วนแต่จะช่วยให้คุณมีแรงที่จะต่อสู้กับ โรคความดันโลหิตสูง ได้ ทั้งนี้นอกจากกำลังใจจากคนรอบข้างแล้ว ก็อย่าลืมให้กำลังใจตัวเองซึ่งถือว่าเป็นกำลังใจที่สำคัญที่สุด